Chức năng dịch công chứng không phải đâu cũng có

Tuy có thể thấy nhiều công ty và văn phòng dịch thuật đăng bảng nhận làm dịch công chứng, nhưng chưa hẳn họ thật sự có tư cách pháp lý để thực hiện bởi chức năng dịch công chứng không phải đâu cũng có.

Ngày nay hàng loạt các công ty dịch thuật mở ra với các quảng cáo rầm rộ như: dịch công chứng giá rẻ, dịch công chứng lấy nhanh trong ngày,…Tuy nhiên, khi đến những công ty này nhiều khách hàng cũng không hề biết rằng những biên dịch viên của các văn phòng dịch thuật đó đã đăng ký chữ ký chứng thực tại phòng tư pháp hay chưa. Đây là vấn đề khá là quan trọng mà nhiều khách hàng không hay biết. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bản chất của việc dịch công chứng là như thế nào.

dịch công chứng với con dấu
Ngoài con dấu trên bản dịch công chứng sau cùng thì người thực hiện cũng phải có tư cách pháp nhân thích hợp.

Thực tế về cái gọi là dịch công chứng có thể chia làm hai phần là biên dịch và công chứng như đúng ý nghĩa tên gọi của nó, song tùy theo loại hồ sơ có bối cảnh và ngôn ngữ ra sao mà dịch công chứng còn được chia làm hai loại là dễ làm nhanh xong và khó làm lâu hoàn tất.

Dịch công chứng hồ sơ thực chất là gì?

Chúng ta hay nghĩ rằng bản dịch công chứng là bản hồ sơ được hợp pháp hóa bởi cơ quan nhà nước và trên đó là dấu mộc chứng thực của cơ quan chứng thực. Tuy nhiên thực chất vấn đề ở đây chính là công chứng chữ ký của người dịch. Ý nghĩa của việc công chứng chữ ký đó là phòng tư pháp đứng ra chứng nhận cho việc cam kết của người dịch với bản dịch và chữ ký của họ, đây là tính pháp lý của dịch công chứng và đặc trưng riêng chỉ mình loại hình này sở hữu có với các chức năng khác ở các văn phòng và công ty dịch thuật.

Mỗi biên dịch viên được yêu cầu có bằng cấp ngoại ngữ mà mình đang dịch và mang bằng cấp đó lên phòng tư pháp đăng ký chữ ký của mình. Sau khi được phòng tư pháp chứng thực thì những biên dịch viên đó mới đủ chức năng dịch công chứng tài liệu cho khách hàng. Những văn bản chuyển ngữ cuối cùng này được biên dịch viên đem đi công chứng dựa trên lời cam kết của người dịch, chữ ký của họ so sánh với chữ ký đã đăng ký tại phòng tư pháp.

Hiện trạng một số nơi dịch công chứng tại Hà Nội bị thanh tra

Nếu như để ý thì chúng ta có thể thấy những bản dịch công chứng ở Hà Nội thường ít được khách hàng ưa chuộng, bởi vì nhiều bản dịch được công chứng tại một số quận của Hà Nội bị thanh tra và có nhiều vấn đề trục trặc như dịch mà không công chứng được bởi biên dịch viên của các văn phòng, dịch công chứng chưa đăng ký chữ ký tại phòng tư pháp hoặc chữ ký của họ đang bị thanh tra. Trong ngành này thường hay nói rằng khả năng dịch công chứng phản ánh năng lực công ty dịch thuật, không chỉ về khả năng làm tốt là nhanh mà còn muốn nói đến sự uy tín và độ đảm bảo của thành phẩm dịch công chứng sau cùng mà công ty đó cung cấp cho khách.

dịch công chứng tại các công ty chuyên môn về dịch thuật
Thông thường các công ty dịch thuật là những nơi chuyên thực hiện dịch công chứng cho khách hàng có nhu cầu.

Bởi thế, khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh thường yêu cầu các văn phòng dịch công chứng cho họ những bản dịch được chứng thực con dấu tại Thành phố Hồ Chí Minh và không thích con dấu ở Hà Nội. Trước đây, một số ngôn ngữ hiếm thì không thể công chứng được tại thành phố Hồ Chí Minh mà các văn phòng dịch công chứng phải chuyển ra Hà Nội để công chứng. Bởi vì biên dịch của những ngôn ngữ hiếm tại Thành phố Hồ Chí Minh rất hiếm, họ tập trung ở Hà Nội nên khi dịch thì họ sẽ công chứng cho chúng ta những bản dịch công chứng có con dấu Hà Nội. Theo luật mới đây thì sang đầu năm 2015 sẽ dễ dàng hơn cho việc công chứng bản dịch. Không hạn hẹp chỉ ở phòng tư pháp Quận, Huyện mà các văn phòng công chứng vì dân cũng sẽ có chức năng công chứng bản dịch.

Ai là người có đủ tư cách đứng ra dịch công chứng?

Nhiều người có khả năng dịch và nghĩ rằng bản thân họ có thể đi công chứng. Thật ra có những người có khả năng dịch còn tốt hơn cả các biên dịch nhưng vẫn không đi công chứng được. Dịch công chứng là việc mà chỉ những biên dịch nào đã đăng ký chữ ký tại phòng tư pháp mới có thể tự dịch và tự đi công chứng. Bởi vậy, không phải đó là việc mà ai cũng có thể làm nếu không làm trong ngành này. Gần đây nghề dịch công chứng trở thành lựa chọn tốt của giới trẻ không chỉ vì thu nhập tương đối tốt mà còn bởi chủ hồ sơ gần như không thể tự làm lấy và mang tính phụ thuộc vào người làm nghề dịch công chứng, đảm bảo nguồn thu khá ổn định và lâu dài.

Nói sau hơn một chút về giới làm nghề này, các biên dịch có kinh nghiệm thường không chấp nhận đi công chứng những bản dịch của người khác dịch. Hơn nữa, phòng tư pháp cũng yêu cầu khắt khe rằng việc dịch công chứng phải được thực hiện từ đầu đến cuối bởi chính người biên dịch tài liệu đó. Với những phiền phức đó nên khi đi dịch công chứng tại văn phòng nào, khách hàng cũng nên chọn những công ty dịch thuật chuyên nghiệp để đảm bảo bản dịch tốt và công chứng đúng luật pháp.

Những văn phòng nào có tính pháp lý trong dịch công chứng

Tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay phát triễn khá rầm rộ các công ty dịch công chứng. Họ cạnh tranh lẫn nhau, phá giá thị trường, đâm thọt nhau cũng chỉ vì miếng cơm nhưng cũng vì như thế mà khách hàng trở thành con rối trong vòng vây ấy, nếu ai đã hiểu cặn kẽ lợi ích và giá trị của dịch công chứng mang lại là gì thì sẽ hiểu nguyên nhân xảy ra sự cạnh tranh cực cao tại mảng chức năng này giữa các nơi hành nghề dịch thuật. Khi có nhu cầu, khách hàng nên tìm đến những công ty dịch thuật chuyên nghiệp hàng đầu, có uy tín trên báo mạng.

Hiện tại đang còn một số công ty dịch thuật có lịch sử lâu đời tại TP Hồ Chí Minh, biên dịch chất lượng, được khách hàng đánh giá cao, chỉ cần tìm hiểu kỹ một chút sẽ chẳng khó khăn để nhận biết họ. Ngoài ra nếu tìm trên internet sẽ thấy có một loạt văn phòng khác cũng dịch công chứng, tuy nhiên vẫn không đảm bảo được thông tin chính xác về vấn đề công chứng như thế nào, chỉ duy nhất một điều là hầu hết đều quảng cáo rất hấp dẫn như giá rẻ và dịch công chứng lấy ngay chẳng hạn.

Nói tóm lại khi có nhu cầu tìm đến một văn phòng dịch công chứng chúng ta nên tìm hiểu kỹ nó qua các thông tin trên internet, gia đình, bạn bè để có những lời khuyên thích hơp. Càng ngày càng nhiều công ty mở ra khiến cho chúng ta khó có thể mà xác định được đâu là lừa đảo, đâu là thật. Vì thế, gọi điện để được tư vấn trước khi quyết định chọn công ty nào các bạn nhé.

Viêm Ảnh

Bình luận về bài viết này